Thầy cô kiến thức thâm sâu
Học sinh chăm chỉ bước đầu thành công.

Thực hành tin học 10-Sách Kết nối tri thức, Bài thực hành số 18-Thiết kế thiệp đơn giản

Yêu cầu: Thiết kế một thiệp đơn giản (sinh nhật, tiệc Noel,…) (Hình 15.9). Đây là phần luyện tập câu 1, sgk tin học 10 trang 85 (sách Kết nối tri thức).

Hướng dẫn.

Bước 1: Vẽ tấm thiệp

   -Chọn công cụ(Create rectangles and squares), nháy và giữ chuột trái rồi kéo để vẽ hình chữ nhật như sau:

    -Chọn hình chữ nhật đã vẽ, nháy chọn công cụ  (Pick colors from image) rồi nháy vào màu nền của tấm thiệp mẫu, ta được màu nền của hình chữ nhật giống màu nền của tấm thiệp mẫu.

   -Chọn hình chữ nhật đã vẽ, nháy chọn công cụ  (Pick colors from image), bấm và giữ phím Shift rồi nháy vào đường biên của tấm thiệp mẫu, ta được màu đường biên của hình chữ nhật giống màu đường biên của tấm thiệp mẫu.

Bước 2: Vẽ chùm bóng

    *Vẽ quả bóng.

        -Vẽ hình tròn, tô màu nền làm quả bóng như sau:

        -Chọn lệnh Path Object to path rồi nháy chọn công cụ  (Edit paths by nodes).

        Lúc này quả bóng xuất hiện 4 chấm hình vuông xung quanh như hình bên dưới:

        -Đưa con trỏ chuột vào hình vuông phía dưới quả bóng, nháy và giữ chuột trái rồi kéo để được quả bóng hình bầu dục như bên dưới:

   *Vẽ cuốn quả bóng.

       -Vẽ 1 hình tam giác nhỏ cùng màu với quả bóng.

       -Vẽ 1 hình vuông nhỏ màu đen.

       -Đem hình tam giác và hình vuông đặt phía dưới quả bóng. Ta được hình quả bóng như sau:

    *Tạo màu chuyển cho quả bóng. Khi tô màu chuyển, quả bóng trông sẽ thực tế hơn quả bóng một màu.

        -Chọn Object Fill and Stroke để mở hộp thoại Fill and Stroke.

        -Trong hộp thoại Fill and Stroke, nháy vào biểu tượng

        -Ta được quả bóng có màu rất thực tế như bên dưới:

    Ghi chú: Ta có thể dùng chuột kéo để chỉnh sửa màu chuyển tuỳ thích.

   *Vẽ phần bên trong của quả bóng.

       -Nháy chọn công cụ(Draw freehand line).

       -Nháy và giữ chuột trái rồi kéo tạo thành 1 hình khép kín.

        -Tô màu nền tương ứng và bỏ màu nét vẽ. Ta được hình như bên dưới:

    *Vẽ dây cho quả bóng.

       -Nháy chọn công cụ(Draw freehand line).

       -Nháy và giữ chuột trái rồi kéo để vẽ dây. Ta được quả bóng có dây như hình bên dưới:

    Ghi chú: Ta có thể sử dụng công cụđể vẽ phần bên trong và vẽ dây cho quả bóng thẳng hơn.

   Thực hiện tương tự cho các quả bóng còn lại. Sử dụng tổ hợp phím Ctrl + D và chỉnh sửa ta được chùm bóng.

        -Thay đổi vị trí các quả bóng và chỉnh sửa ta được chùm bóng thứ hai.

        -Đặt 2 chùm bóng vào đúng vị trí trong tấm thiệp.

Bước 3: Nhập văn bản

   -Sử dụng công cụ(Create and edit text objects) để nhập văn bản, chọn màu, chỉnh sửa và đặt vào tấm thiệp như bên dưới:

Bước 4: Trang trí hoa văn

   -Vẽ các hình ngôi sao 5 cánh, hình bông hoa,…đặt vào tấm thiệp để hoàn thiện tấm thiệp theo yêu cầu.

    Kết luận: Các em có thể tạo các hoa văn khác mẫu, tuỳ thẩm mỹ của từng người!

CÙNG CHUYÊN MỤC:

Chủ đề 4: Ứng dụng tin học (phần mềm Inkscape)
Bài thực hành số 1-Tải và cài đặt phần mềm Inkscape
Bài thực hành số 2-Màn hình làm việc của Inkscape và các thiết lập cơ bản
Bài thực hành số 3-Các hình vẽ đầu tiên và các thao tác cơ bản trong Inkscape
Bài thực hành số 4-Vẽ quốc kỳ các nước Thái Lan, Lào và Myanmar
Bài thực hành số 5-Vẽ Quốc kỳ nước Anh
Bài thực hành số 6-Vẽ các hình cơ bản theo yêu cầu
Bài thực hành số 7-Vẽ hình trái tim
Bài thực hành số 8-Vẽ đám mây
Bài thực hành số 9-Vẽ bông hoa bằng hình sao và hình tròn
Bài thực hành số 10-Vẽ hình cây trái tim
Bài thực hành số 11-Vẽ chùm bóng
Bài thực hành số 12-Vẽ miếng dưa hấu
Bài thực hành số 13-Vẽ hình trong không gian
Bài thực hành số 14-Vẽ hình con chuột
Bài thực hành số 15-Vẽ hình chiếc lá và tô màu
Bài thực hành số 16-Vẽ miếng dưa hấu có văn bản
Bài thực hành số 17-Vẽ logo
Bài thực hành số 18-Thiết kế thiệp đơn giản
Bài thực hành số 19-Vẽ logo tiết kiệm điện nước
Bài thực hành số 20-Vẽ bãi biển

XEM THÊM:

1. Lý thuyết tin học 10 - sách Kết nối tri thức
2. Thực hành tin học 10 - sách Kết nối tri thức
3. Gợi ý trả lời SGk tin học 10 - sách Kết nối tri thức
4. Trắc nghiệm tin học 10 - sách Kết nối tri thức
5. Bài giảng điện tử tin học 10 - sách Kết nối tri thức
6. Ai nhanh hơn? Ôn bài vui nhộn tin học 10 - sách Kết nối tri thức)
7. Kiểm tra tin học 10 - sách Kết nối tri thức

Bài đăng phổ biến

Bài đăng nổi bật

Thực hành tin học 10-Sách Kết nối tri thức, Bài thực hành số 16-Vẽ miếng dưa hấu có văn bản

Yêu cầu: Vẽ miếng dưa hấu như hình 14.7. Đây là phần luyện tập câu 3, sgk tin học 10 trang 81 (sách Kết nối tri thức).

Học Online!

-Học sinh nộp bài
-Học sinh xem điểm
-Video bài giảng lý thuyết
-Học sinh làm việc theo nhóm
-Ôn bài vui nhộn tin học 10 - kntt
-Học sinh làm bài trắc nghiệm Online
-Video hướng dẫn làm bài tập thực hành

Tin học 10-kntt

-Kiểm tra tin học 10 - kntt
-Lý thuyết tin học 10 - kntt
-Thực hành tin học 10 - kntt
-Trắc nghiệm tin học 10 - kntt
-Ôn bài vui nhộn tin học 10 - kntt
-Gợi ý trả lời sgk tin học 10 - kntt
-Bài giảng điện tử tin học 10 - kntt

Tin học 11, 12, TN-12

-Tốt nghiệp THPT
-Lý thuyết Python cơ bản
-Lý thuyết tin học 12
-Thực hành Python cơ bản
-Thực hành tin học 12
-Trắc nghiệm Python cơ bản
-Trắc nghiệm tin học 12

Tổng số lượt xem

Chăm chỉ chiến thắng tài năng
khi tài năng không chịu chăm chỉ.

- Tim Notke -

Bản quyền
Liên hệ
Chat Zalo
Chat Facebook